คอนโด ติดรถไฟฟ้า ลาดพร้าว

คอนโด Low Rise หรือ High Rise แบบไหนดี

Lifestyle

ก่อนอื่นเรามารู้ก่อนว่า แต่ละแบบเป็นอย่างไร

• คอนโด High Rise  เป็นคอนโดสูง 20-30 ชั้น  ต้องตั้งบนถนนที่มีความกว้างมากกว่า 10 เมตร จึงมักอยู่บนถนนใหญ่  ที่การเดินทางสะดวก

• คอนโด Low Rise  จะเป็นคอนโดที่สูงไม่เกิน 23 เมตรหรือประมาณ 8 ชั้น  ตั้งบนถนนที่ความกว้างไม่ถึง 10 เมตรได้ ส่วนใหญ่จึงอยู่ในซอย

ทำเลที่ตั้งและการเดินทาง

เรื่องทำเลที่ตั้ง คอนโด High Rise จะค่อนข้างได้เปรียบกว่า เพราะด้วยความอยู่ใกล้ถนนใหญ่ จึงมีจุดขายเรื่องการเดินทาง เพราะถ้าโครงการสามารถหาพื้นที่ใหญ่และอยู่ในทำเลที่ดี ก็จะพัฒนาให้เป็นตึกสูงไปเลย เพราะทำกำไรได้มากกว่า จึงมักอยู่ใกล้ หรือ ติดรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดินที่สะดวกต่อการเดินทาง เช่น คอนโดติดรถไฟฟ้าลาดพร้าว คอนโดเอกมัยรามอินทรา หรือคอนโดแถวสีลม เป็นต้น

ในขณะที่ Low Rise ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในซอยเล็กและบางแห่งก็ตั้งอยู่ลึกเข้าไปในซอย ต้องนั่งมอเตอร์ไซค์ออกมาขึ้นรถไฟฟ้าหรือรถโดยสารต่างๆ แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีข้อดี เพราะบางทีในซอยมักจะเป็นทางลัดไปสู่ถนนได้หลายทาง

ทัศนียภาพ

ทัศนียภาพของ High Rise ดีกว่า เหมาะชอบดื่มด่ำบรรยากาศ การเลือกซื้อคอนโดส่วนใหญ่จะเลือก เพราะจะได้เห็นวิวทิวทัศน์จากมุมสูงที่สวยงาม  เห็นบรรยากาศรอบๆ  แต่บางครั้งก็ต้องเลือกดูโครงการรอบข้าง  เพราะบางโครงการก็มีตึก High Rise หลายตึกที่สร้างขึ้นมาบังทิวทัศน์กันเองได้

ในขณะที่ Low Rise อาจจะเหมาะกับคนที่รักความสงบมากกว่า เพราะบางแห่งก็จะได้วิวสวน สระว่ายน้ำ ได้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านหรือรีสอร์ทแทน

บรรยากาศ

พูดถึงเรื่องบรรยากาศในตัวโครงการ Low Rise เหมาะกับคนรักความสงบ ด้วยจำนวนยูนิต ที่น้อยกว่ามาก จำนวนผู้อยู่อาศัยก็น้อยตาม ทำให้ไม่แออัด รู้สึกเป็นส่วนตัวมากกว่า และยังมีคนมาใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันในอัตราส่วนที่น้อยกว่า High Rise มาก

ในขณะที่ High Rise จะมีคนอยู่อาศัยเยอะกว่า จึงอาจจะพลุกพล่าน  ในชั่วโมงเร่งรีบอาจทำให้ต้องแย่งกันใช้ลิฟต์หรือพื้นที่ส่วนกลาง หรือฟิตเนส  เวลาเลือกคอนโด High Rise ก็ควรจะเลือกที่มีอัตราส่วนคนต่อลิฟต์ไม่ถึง 100 คน แต่ข้อดีก็คือ สำหรับคนที่อยู่ชั้นสูงๆ ก็อาจช่วยให้ได้ยินเสียงรบกวนจากภายนอก หรือเสียงการจราจรบนถนนน้อยลง

พื้นที่ส่วนกลาง

พื้นที่ส่วนกลางของ Low Rise มีจำนวนคนแบ่งกันใช้น้อยกว่า ไม่แออัด ไม่ต้องแย่งกับคนจำนวนมาก แต่นั่นก็เท่ากับว่า อัตราส่วนจำนวนคนที่จะมาหารค่าส่วนกลางมีน้อยกว่า ทำให้ต้องจ่ายค่าส่วนกลางแพงกว่า

ในขณะที่ High Rise มีคนช่วยหารค่าส่วนกลางมาก และปัจจุบัน คอนโด High Rise ก็มักจะจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางให้มีมากกว่าเดิม เพื่อรองรับคนจำนวนมาก ไม่ให้ปัญหาแย่งกันใช้ให้แออัดจนเกินไป  

พื้นที่จอดรถ

ส่วนใหญ่คอนโด Low Rise จะมีที่จอดรถน้อยกว่าคอนโด High Rise เพราะด้วยจำนวนยูนิตที่น้อยและในพื้นที่ที่จำกัด อาจไม่มีการแบ่งตัวตึกไปทำที่จอดรถเท่าไหร่  ส่วนมากจะให้จอดภายนอกตัวอาคาร

ในขณะที่คอนโด High Rise จะมีพื้นที่จอดรถมากกว่า เพราะต้องรองรับจำนวนคนที่มากกว่า ทั้งนี้ต้องดูค่าเปอร์เซ็นที่จอดรถ กับจำนวนคนอยู่อาศัยของแต่ละที่ด้วย ว่าสมเหตุสมผลกันมั้ย มีการบริหารจัดการเรื่องที่จอดรถอย่างไร

ราคา

ในเรื่องของราคา ส่วนมาก High Rise จะราคาสูงกว่า Low Rise มาก เพราะด้วยปัจจัยเรื่องทำเล ที่ตั้งในโลเคชั่นดีๆ การเดินทางสะดวก และยิ่งชั้นที่สูงขึ้น ราคาจึงสูงตามไปด้วย

สำหรับผู้ที่อยู่เองการเลือก Low Rise จึงน่าสนใจ แต่ผู้ลงทุนก็อาจจะเลือก High Rise มากกว่า เพราะสุดท้ายก็ยังนำไปขายทำกำไรได้ง่ายกว่า